คณิตศาสตร์กับศิลปะ
คณิตศาสตร์เป็นวิชาที่ทุกคนมองภาพว่าเป็นวิชาที่เกี่ยวกับตัวเลขมีความยากและซับซ้อน การเรียนต้องอาศัยความตั้งใจสูงและสิ่งที่ตามมาคือ ความเครียด ความวิตกกังวล ตลอดจนความล้มเหลวทางการเรียนในที่สุด ความรู้สึกและความคิดเหล่านี้เป็นสาเหตุให้ในปัจจุบันมีผู้ศึกษาในสาขาวิชาคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์มีน้อยลงจนขาดแคลน ซึ่งเป็นปัญหาที่ต้องเร่งแก้ไขเป็นการด่วน มิฉะนั้นแล้วประเทศไทยจะต้องเข้าสู่ภาวะที่ล้มเหลวทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอย่างแน่นอน เพราะขาดบุคลากรทางด้านนี้นั่นเอง
แนวทางแก้ไขที่ทำได้คือ การที่จะต้องทำให้นักเรียนเปลี่ยนความรู้สึกจากที่ว่าวิชาคณิตศาสตร์เป็นวิชาที่ยาก เรียนแล้วเครียด น่าเบื่อหน่าย มาเป็น วิชาคณิตศาสตร์เป็นวิชาที่เรียนแล้วสนุก มีความน่าสนใจ เป็นการผ่อนคลายความตรึงเครียด และเป็นการสร้างจินตนาการทางการคิดที่กว้างไกล
ศิลปะถือว่าเป็นสิ่งหนึ่งที่สามารถดึงดูดความสนใจของนักเรียนให้มีความชอบที่จะเรียนมากขึ้น เพราะศิลปะเป็นวิชาที่ไม่มีผิดไม่มีถูก ทุกคนสามารถเรียนได้ และส่วนใหญ่ก็มีความชอบอยู่แล้วเป็นทุนเดิม วิชาคณิตศาสตร์กับศิลปะมีความเกี่ยวข้องกันอย่างแยกไม่ออกเลยที่เดียว โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสาระเรขาคณิต ซึ่งถือว่าเป็นพื้นฐานของศิลปะก็ว่าได้ ดังนั้นในการเรียนการสอนเนื้อหาวิชาคณิตศาสตร์ในส่วนของเรขาคณิตก็น่าจะใช้กิจกรรมเกี่ยวกับศิลปะที่เกิดจากเส้นตรง มุม ฯลฯ มาให้นักเรียนได้ปฏิบัติในรูปแบบต่าง ๆ เช่น วาดภาพ ต่อรูป โยงเส้น ระบายสี ฯลฯ
รูปแบบหนึ่งที่น่าสนใจและเป็นกิจกรรมที่ใช้ความคิดสร้างสรรค์ความรู้ทางคณิตศาสตร์มาประกอบโดยอาศัยความประณีต และความอดทนก็คือ การทำทรงเรขาคณิต ๓ มิติ ในรูปแบบต่าง ๆ โดยใช้เทคนิคการตัดกระดาษ การพับกระดาษแล้วสอด (Origami) เพื่อให้ได้ทรงเรขาคณิตในแบบต่าง ๆ ผลงานที่ได้จะเป็นทรงเรขาคณิตรูปแบบต่าง ๆ คือ ทรงสี่เหลี่ยม ทรงสามเหลี่ยม ทรงหลายเหลี่ยม ฯลฯ ซึ่งชิ้นงานเหล่านี้มีรูปแบบและสีสันที่สวยงามแปลกตา สามารถนำไปใช้เป็นอุปกรณ์การสอนสาระเรขาคณิต สาระศิลปะ ตลอดจนเป็นกิจกรรมเสริมให้กับนักเรียนในกิจกรรมชุมนุม เพื่อให้นักเรียนได้ประดิษฐ์งานของนักเรียนเอง ออกแบบชิ้นงานเอง อันจะนำมาซึ่งความคิดสร้างสรรค์ที่หลากหลายและความสนุกสนานในการเรียนอีกด้วย
การพับกระดาษแล้วสอด (Origami)
Origami เป็นการพับกระดาษแล้วสอดกัน Origami มีหลายแบบมากมาย ในที่นี้จะขอเสนอพอเป็นตัวอย่าง ในลักษณะทรงสี่เหลี่ยม และ ทรงหลายเหลี่ยม ๒ ลวดลาย
ขั้นตอนการพับ ดังแสดงในรูปต่อไปนี้ (เลือกแบบที่ต้องการ)
ทรงสี่เหลี่ยม
ใช้กระดาษรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส ๓ สี สีละ ๒ ชิ้น รวม ๖ ชิ้น (ความกว้าง ความยาวตามความเหมาะสม หรือความต้องการ)
มีขั้นตอนการพับ (พับตามแนวเส้นประ ) ทั้ง ๖ ชิ้น ดังนี้
![]()
ขั้นที่ 1
| ![]()
ขั้นที่ 2
| ![]()
ขั้นที่ 3
| ![]()
ขั้นที่ 4
|
![]()
ขั้นที่ 5
| ![]()
ขั้นที่ 6
| ![]()
ขั้นที่ 7
| ![]()
ขั้นที่ 8
|
![]()
ขั้นที่ 9
| ![]()
ขั้นที่ 10
| ![]()
ขั้นที่ 11
| ![]()
ภาพสำเร็จ
|
ทรงหลายเหลี่ยม
ใช้กระดาษ ๔ สี สีละ ๓ ชิ้น รวม ๑๒ ชิ้น มีขั้นตอนการพับ เช่นเดียวกับทรงสี่เหลี่ยม แต่การสอดจะแตกต่างกัน ดังรูป | |
![]() | ![]() |
แหล่งอ้างอิง
พินิจ แสงอรุณ ศึกษานิเทศก์ ๗
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต ๒ อำเภอเสนา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
Copyright(c)Pinit Sang-a-roon All right reserved
พินิจ แสงอรุณ ศึกษานิเทศก์ ๗
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต ๒ อำเภอเสนา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
Copyright(c)Pinit Sang-a-roon All right reserved
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น